top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảnhathuoclp

thuoc xatral chua phi dai tien liet tuyen cach dung gia ban

1. Tác dụng thuốc Xatral (alfuzosin)



Phì đại tuyến tiền liệt lành tính là khi tiền liệt phì đại không phải do ung thư. Khi tiền liệt tuyến phình lớn, nó chèn lên niệu đạo gây khó tiểu và đau vùng chậu, gây cảm giác khó chịu cho phái mạnh.

Phì đại tiền liệt tuyến có các tên gọi khác như u xơ tiền liệt tuyến, phì đại nhiếp tuyến, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt lành tính. Bệnh lành tính và có thể chữa khỏi hoàn toàn, không dẫn đến ung thư tiền liệt tuyến. Bên cạnh đó, nó gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh.

Thuốc Xatral có hoạt chất chính là alfuzosin. Alfuzosin tác động trực tiếp trên cơ trơn tuyến tiền liệt, làm giảm tắc nghẽn ở cổ bàng quang và giảm áp lực niệu đạo. So với các thuốc khác cùng tác dụng, Xatral (alfuzosin) có công dụng giảm bí tiểu mà ít ảnh hưởng tới huyết áp hơn.

2. Chỉ định thuốc Xatral xl 10mg

  • Thuốc xatral xl 10mg được điều trị các triệu chứng của bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến lành tính (như bí tiểu, tiểu đêm, tiểu khó, tiểu són, tiểu nhiều lần,...).

  • Thuốc cũng được dùng để điều trị hỗ trợ trong các trường hợp bí tiểu cấp do phì đại tiền liệt tuyến cần đặt ống thông tiểu, đặc biệt với người trên 65 tuổi.

  • Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể được dùng cho người bệnh sử dụng thuốc xatral xl 10mg để hỗ trợ tống sỏi ra khỏi đường tiết niệu trong một số trường hợp sỏi niệu quản. Đây là một chỉ định off-label, không có trên tờ thông tin kê toa của sản phẩm.

Cơ chế dùng thuốc là đối kháng chọn lọc tại thụ thể alpha-1 adrenergic (vốn có nhiều tại tuyến tiền liệt, cổ bàng quang), từ đó giúp giãn cơ trơn cổ bàng quang, tiền liệt tuyến, cải thiện tốc độ dòng nước tiểu cũng như các triệu chứng của bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến lành tính.

Thuốc Xatral 10mg có tác dụng giúp cải thiện khá nhanh các triệu chứng liên quan đến bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến (sau khi uống thuốc vài ngày); tuy nhiên có công dụng sẽ mất đi khi ngừng dùng thuốc.

3. Liều dùng thuốc Xatral xl 10mg

Thuốc Xatral XL 10mg được dùng qua đường uống. Bác sĩ thường chỉ định liều dùng cho người lớn 1 viên 10mg/ngày, uống sau ăn.

4. Dùng thuốc Xatral như thế nào là đúng?

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, bác sĩ chỉ định mỗi người liều dùng khác nhau. Vì vậy, người bệnh cần dùng thuốc theo những gì mà bác sĩ tư vấn trong mọi trường hợp.

  • Liều lượng khuyến khích tham khảo: 1 viên 10mg Xatral (alfuzosin) x 1 lần/ngày ngay sau bữa ăn tối để tăng hấp thu thuốc. Khi uống không nên nhai hay nghiền nát.

  • Trong trường hợp người bệnh đặt ống thông tiểu thì nên dùng Xatral từ ngày đầu đặt ống và dùng thuốc trong thời gian đặt ống từ 2 – 3 ngày và 1 ngày sau khi rút ống.

  • Nếu công dụng của thuốc quá mạnh hay quá yếu thì nên báo ngay cho bác sĩ biết.

  • Nếu quên thuốc không được uống bù liều đã quên.

Để dùng thuốc an toàn, người bệnh cần dùng thuốc đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đến cơ sở khám chữa bệnh để thăm khám và xử lý kịp thời.


10 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page